Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

View previous topic View next topic Go down

Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Post by timtim on 27th October 2015, 3:37 pm

Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ





TRIỆU MINH



Thiếu ngủ là chuyện phổ biến hiện nay và được coi là một dịch bệnh, theo CDC (Trung tâm Phòng, Chống Bệnh). Nhưng ngủ bao nhiêu là đủ? Các nhà nghiên cứu nay đã có câu trả lời: Người trưởng thành ít nhất phải ngủ 7 giờ một ngày mới được khỏe mạnh.



Cái khó là gần 30% số người trưởng thành ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, cũng theo CDC. Nhưng bạn có biết chuyện gì xảy ra trong cơ thể nếu bạn chỉ ngủ ít như thế?








Khả năng trí tuệ

Điều quan trọng cần nhớ: giấc ngủ là một tác dụng của não bộ. Khi không ngủ đủ là có hậu quả trên trí óc ngay: từ khó tập trung, khó quyết định, đến nhức đầu, phải vật lộn mới nhớ được công chuyện, tất cả đều ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân (như quên mất ngày sinh nhật của người thân) và nghề nghiệp (ngây người giữa lúc sếp đang thuyết trình).



Phản xạ

Khả năng phản ứng nhanh nhạy cũng khựng lại, nên dễ mắc lầm lỗi: lúc đầu mất tốc độ, rồi mất độ chính xác. Do đó, thiếu ngủ mà lái xe cũng nguy hiểm như lái xe khi say rượu.



Tâm trạng

Đừng quên hậu quả về tâm tính: Khả năng điều hòa và kiểm soát các xúc cảm, cũng như đương đầu với thay đổi, đều bị ảnh hưởng. Ngủ ít hơn 5 giờ một đêm có thể dễ làm cho bạn cảm thấy bị stress, buồn bã, tức giận.



Tim

Một cuộc nghiên cứu với 3 ngàn người tuổi trên 45 cho thấy ai chỉ ngủ dưới 6 giờ một đêm dễ có nguy cơ bị heart attack cao gấp đôi so với những người ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm. Họ còn bị suy tim vì sung huyết (congestive heart failure) hơn tới 1.6 lần, cũng như huyết áp tăng.



Mức đường trong máu

Lượng đường trong máu cũng bị ảnh hưởng vì thiếu ngủ. Người khỏe mạnh chỉ ngủ 4 giờ một đêm trong 6 đêm liền cho thấy mức tiêu dụng đường (glucose) bị mất quân bình. Đó là một trạng tiền tiểu đường (prediabetic condition).



Hệ thống miễn nhiễm

Ai bị cảm lạnh sau những đêm mất ngủ đều biết thiếu ngủ làm hệ thống miễn nhiễm bị yếu đi. Người chỉ ngủ 6 giờ hoặc ít hơn một đêm dễ cảm lạnh khi gặp virus hơn những người ngủ 7 giờ một đêm.



Biến dưỡng (metabolism)

Thiếu ngủ còn là lý do làm cho bạn có cảm tưởng chiếc quần jean bó sát người bạn như chật hơn. Hai giờ thiếu ngủ ban đêm không như thường lệ có thể làm chậm lại hệ thống biến dưỡng. Một cuộc nghiên cứu đăng trong Journal of Sleep Research cho thấy chỉ một đêm không ngủ đủ cũng làm tăng mức ghrelin - là hormone báo cho não bộ biết cơ thể đói, do đó bạn ăn nhiều hơn.



Diện mạo

Thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới diện mạo. Một cuộc nghiên cứu năm 2013 trong tạp chí Sleep cho thấy người ta đánh giá hình chụp những người thiếu ngủ trông tệ hơn hình chụp cũng người đó lúc được ngủ nghỉ đủ: mắt đỏ hơn, dưới mắt có những quầng xám hơn, có nhiều vết nhăn hơn. Có người còn nói diện mạo trông còn buồn hơn nữa.



Cuộc sống lứa đôi

Thiếu ngủ còn có thể làm cho mối liên hệ vợ chồng bị xáo trộn. Theo nghiên cứu đăng trong Social Psychological and Personality Science năm 2013, các cặp vợ chồng không ngủ đủ có thể gặp khó khăn khi giải quyết các xung đột, và dễ gây lộn thường xuyên hơn.




TM (baotreonline)
avatar
timtim
*
*

Đến từ : USA

Back to top Go down

Re: Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Post by MuaThuDuoiMua on 27th October 2015, 8:14 pm

MTDM bị thiếu ngủ thường xuyên nè ...

_________________
Một mùa thu anh đứng trong mưa chờ em
Lá rơi vàng đầy sân ...
avatar
MuaThuDuoiMua
*
*


Back to top Go down

Re: Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Post by chandoi on 28th October 2015, 12:42 pm

MuaThuDuoiMua wrote:MTDM bị thiếu ngủ thường xuyên nè ...
Có ngay đây
Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải vấn đề này, kể cả nam, nữ, đặc biệt là đối tượng người trung niên, cao tuổi.
Nếu hằng đêm bạn phải viện trợ tới thuốc ngủ, ngay bây giờ, hãy quên nên đó, thay vào đó, thử loại nước màu xanh này, bạn sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ mà không còn phải trằn trọc suốt đêm hay phải nhờ đến thuốc.
Công thức này được sáng chế bởi Neke Pasquale, người sáng lập trang web Urban Remedy, không chỉ có công dụng chữa mất ngủ, loại nước  uống kỳ diệu này còn chữa bệnh, làm dịu toàn bộ cơ thể với hương vị thơm ngon lại rất dễ dàng chuẩn bị.
Dưới đây là tác dụng tích cực tới giấc ngủ của các loại nguyên liệu trong công thức trên.
Cần tây
Trong cần tây chứa nhiều tinh dầu thiết yếu làm dịu hệ thần kinh, do đó, khiến bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ một cách nhanh nhất.
Cần tây chứa tinh dầu làm dịu hệ thần kinh.
Chanh và cam
Trong hai loại trái cây này giàu hàm lượng inositol, cải thiện giấc ngủ và giúp bạn bình tĩnh, giảm lo lắng.
Cải xoong
Cải xoong hay còn biết đến với tên gọi xà lách xoong, chúng rất giàu canxi và magie, có tác dụng thư giãn cơ bắp, gián tiếp đưa bạn đi vào giấc ngủ.
Cải xoong thư giãn cơ bắp.
Nguyên liệu
- 8-9 tép cần tây tươi.
- 2 quả cam đã bóc vỏ.
- 1 trái chanh đã lột vỏ.
- ½ bó cải xoong.
- ½ gốc rau xà lách (rau diếp).
Loại nước uống trị mất ngủ cực hiệu quả. (Hình minh họa).
Thực hiện
Sau khi có đầy đủ các nguyên liệu ở trên, tiến hành rửa sạch đất cát rồi cho tất cả vào trong máy xay sinh tố. 
Hỗn hợp thu được, lọc thu lấy nước và uống ngay sau đó, không nên để quá lâu.
Bạn đừng vội vứt bỏ phần xác của hỗn hợp này nhé, cho chúng trong hộp kín, bỏ vào trong tủ lạnh và ăn dần trong vòng 3 ngày.
Lưu ý: Để công thức này phát huy hiệu quả toàn diện, hãy thực hiện và uống nước ép trước khi ngủ 30 phút.
Chúc bạn thành công với gợi ý trên.
Vạn Phúc (Theo Healthy Food Team)

_________________
avatar
chandoi
*
*

Đến từ : Thành Phố Buồn, USA

Back to top Go down

Re: Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Post by MuaThuDuoiMua on 29th October 2015, 11:51 am

Hoi do hay uong can tay de gia?m huyet a'p ma thay cung khong co' ket qua? gi nhieu nen stop roi ...

_________________
Một mùa thu anh đứng trong mưa chờ em
Lá rơi vàng đầy sân ...
avatar
MuaThuDuoiMua
*
*


Back to top Go down

Re: Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Post by Sponsored content


Sponsored content


Back to top Go down

View previous topic View next topic Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum